Làm thế nào để hiểu được MỘT khách hàng?

Bán hàng ư? Marketing ư? 2 công việc này sẽ thật khó nếu như bạn thật sự chỉ nghĩ là quảng bá và chào hàng. Điều tiên quyết của marketing & bán hàng là sự thấu hiểu khách hàng của mình.

Trong tâm lý học, đặc biệt là tâm lý học bán hàng thì bạn nhất định…thề luôn! Nhất định là cần phải hiểu khách hàng của mình muốn gì. Nhưng để hiểu họ chẳng bao giờ là chuyện dễ dàng.

Kể về câu chuyện thế này: “2 Năm trước, Huy có nhận 2 dự án lớn tại Nông Sản Xuyên Mộc của tỉnh Bà Rịa, do một chú giám đốc đưa ra. Thật sự ngày ấy chỉ biết rao bán, chứ chẳng biết bán cái đó cho ai cả. Thế là…bán mãi…bán mãi…không có lợi nhuận….và đóng cửa. Ôm một đống hàng và ngồi ôm hận để cho ra được bài viết này”.

Khách hàng nghĩ gì?

Thật khó để biết khách hàng nghĩ gì. Bạn chẳng thể nào đến tận nơi, hỏi họ: “Đố cậu biết cậu đang nghĩ gì”. Đảm bảo ăn vả ngay! Thế làm thế nào để biết? Đó là hành vi của họ. Bạn có thể xem các bài viết mà Huy tổng hợp trong danh mục hành vi người dùng.

tâm lý học khách hàng
Nguồn: chiến lược marketing

Quay lại câu hỏi, làm thế nào biết khách hàng đang nghĩ gì? Các công việc mà Huy đề xuất tới bạn, bạn có thể tham khảo và áp dụng như sau:

  • Tờ rơi: Đứng phát tờ rơi, bạn sẽ tự hiểu cách phát thế nào cho đúng. Vì chả ai quan tâm đâu! Công việc của người marketing là làm cho họ chú ý và nhận tờ rơi ấy!
  • Khảo sát: Nghe có vẻ hợp lý với khá nhiều sinh viên. Tuy nhiên, điều này chả mấy đúng đắn vì bạn cần phải tham khảo thêm một mục đó là tiềm thức là gì?.
  • Bán cho một người mà bạn nhắm tới: Hãy yêu thương họ như người yêu của bạn. Coi sản phẩm bạn đang bán giống như một giải pháp tuyệt vời cho họ. Đồng thời bạn cũng cần quan sát xem biểu hiện của họ. Từ đó, bạn sẽ nhận biết được họ đang nghĩ gì.

Với 3 cách cơ bản này, Huy tin bạn sẽ xác định khá đúng đắn với tỷ lệ chính xác là 70%. Các tỷ lệ còn lại phải tùy thuộc vào trình độ & kinh nghiệm của bạn để thực hiện một chiến dịch thành công.

Chưa xong đâu….

Khách hàng thích gì?

Wow! Câu hỏi này còn khó hơn nữa phải không? Bạn còn phải gặp khó khăn để biết bạn thích gì, đừng nói chi là khách hàng của bạn. Việc hiểu họ khó đến nỗi bạn phải bám đuôi, theo dõi họ làm gì…từ đó mới nắm được điểm mạnh, yếu của họ.

  • Tìm hiểu đời sống của họ, hành vi tiêu dùng của họ càng kỹ càng tốt
  • Tìm hiểu những nơi họ đến, những thứ họ hay chơi
  • Tìm hiểu vấn đề và cách giải quyết tâm lý của họ.

Từ đó, tạo ra một quảng cáo tuyệt vời để khai thác tâm tư, tình cảm và những thứ họ thích lên. Vẽ ra giấy, phân tích xem họ thích gì và có thể làm được những gì?

7-chng-ta-trau-di-quan-h-vi-khch-hng-nh-th-no-4-638.jpg

Họ thường dễ dàng tiếp nhận thông tin vào lúc nào?

Khó quá! Mỗi người mỗi nghề, mỗi đời sống, mỗi hoàn cảnh khác nhau. Việc làm thế nào để biết họ có đang thực sự thoải mái hay không thực quá khó. Để làm việc này, bạn cần phải tham khảo các yếu tố sau:

  • Họ làm văn phòng hay ở nhà?
  • Họ khởi nghiệp hay làm hành chính?
  • Gia đình họ ăn cơm mấy giờ? Họ có thực sự thoải mái và nhận thông tin trong bữa ăn?
  • Họ sử dụng các thiết bị kết nối với internet, họ xem tờ rơi như thế nào?
  • …..

Placeholder Image

Đấy! Chỉ nhiêu đó thôi! Huy sẽ cập nhật thêm khi Huy tìm thêm các cốt lõi mới của tâm lý khách hàng. Nếu bạn có góp ý, hãy comment bên dưới, Huy sẽ thêm vào bài ngay!

Advertisement

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s