Công việc & trách nhiệm của người quản lý nhãn hiệu trong thương hiệu

Nếu như bạn đã nghe về nghề Marketing, chắc các bạn sẽ nghĩ đây là nghề quảng cáo? Yeah! Có thể đúng nhưng chắc chắn chưa đủ! Hôm nay, Huy sẽ chia sẻ cho các bạn về tổng quan các công việc & trách nhiệm của một người marketing.

Nhiệm vụ của marketing là gì?

  • là làm quảng cáo, chạy TVC, tổ chức sự kiện, PR, SEO…etc
  • Được sử dụng nhiều tiền nhất công ty, làm việc với các agency danh tiếng
  • Biết về Philip Kotler, 4P, định vị, quảng cáo, digital….

Marketing là làm gì?

Phần nổi:

  • Thực thi ngoài thị trường:
  • Quảng cáo truyền thông:

Phần chìm:

  • Kế hoạch marketing: Được xây dựng hàng năm, định rõ mục tiêu và xây dựng hoạt động chiến lược cho nhãn hàng trong năm đó. Từ bảng kế hoạch này, các bạn sẽ thấy được các hoạt động quảng cáo trên TV, trên báo, bài PR, các sự kiện, kích hoạt tại điểm bán sẽ được triển khai. Bảng kế hoạch này được xây dựng dựa trên nền tảng chiến lược thương hiệu Brands Vision Plan.
  • Chiến lược marketing: Được xây dựng dài hạn, từ 3 – 5 năm. Giúp định hướng cho mỗi hoạt động marketing. Đảm bảo thương hiệu đi đúng định vị, đúng tầm nhìn và nhất quán.

Phần chìm sâu nhất:

  • Kiến trúc thương hiệu:
  • Định vị thương hiệu:

Tất cả bước trong quy trình này được áp dụng cho rất nhiều các công ty lớn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng áp dụng chiến lược này. Bạn cần phải tìm hiểu xem công ty mình đang có những lợi thế nào trong bảng phân tích SWOT. Từ đó, quy trình này sẽ được giảm hoặc điều chỉnh, mở rộng hơn để cho phù hợp.

Trong đó, phần chìm sâu nhất được lập ra ngay khi nhãn hàng được khai sinh. Và thường chỉ được điều chỉnh khi có thay đổi lớn về chiến lược phát triển của nhãn hàng đó. Do đó, bạn sẽ ít có cơ hội khi xây dựng 2 nền tảng này khi quản lý thương hiệu đã có từ lâu đời.

Một số công việc cần làm khi tham gia vào xây dựng thương hiệu cho công ty:

bảng 1
bảng 1

Trong bảng 1, tùy vào vai trò của bạn trong bộ phận marketing, bạn sẽ được tham gia ít hoặc nhiều vào từng công việc. Đây là phần quan trọng nhất, bởi lẽ nó quyết định nhãn hàng của bạn có đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mục tiêu hay không? kết quả mang về ra sao? 

2

Câu hỏi đặt ra: Làm sao để đưa thương hiệu đến với người tiêu dùng và ngược lại…….

Lên kế hoạch thực thi

Đầu tiên, dựa vào người tiêu dùng mục tiêu của nhãn hàng đã xác định trước đó, chúng ta cần tìm hiểu:

Điều này đạt được từ nghiên cứu người tiêu dùng bằng những quan sát của chúng ta về thị trường. Từ đó, chúng ta có thể phân khúc nhu để chia những nhóm người tiêu dùng thành mảng thị trường nhỏ hơn, xác định phân khúc thị trường tiềm năng và chiến lược cho từng phân khúc cụ thể.

Ví dụ: trong ngành hàng kem đánh răng cho nữ từ 18 – 35 tuổi, có thể các nhu cầu khác nhau như:

  • Hơi thở thơm
  • Ngừa sâu răng
  • Trắng răng, cho răng chắc khỏe.

Tiếp đó, chúng ta đào sâu và khám phá insight khách hàng (sự thật ngầm hiểu) của người tiêu dùng trong phân khúc đã chọn. Trong đó:

  • âu lo
  • trăn trở
  • suy nghĩ thầm kín
  • mong muốn
  • sự thật ẩn chứa bên trong tâm trí người tiêu dùng mà khi chạm vào, chúng ta sẽ thay đổi được hành vi, suy nghĩ của họ.

Insight này có thể được xác định thành nhu cầu cụ thể để phát triển sản phẩm. Từ đó, đưa ra ý tưởng sản phẩm, thông điệp định vị để thỏa mãn nhu cầu này, phát triển sản phẩm, định vị, bao bì và giá cả phù hợp.

Tiếp theo, cần xác định được kênh và chiến lược phân phối, bán hàng để đưa đến tay người tiêu dùng.

Một số kênh cơ bản ở Việt Nam như:

  • Kênh hiện đại: Bao gồm siêu thị, cửa hàng tiện lợi, …..
  • Kênh truyền thống: Bao gồm chợ, quán ăn, cửa hàng tạp hóa….
  • Kênh Horeka: Bao gồm quán ăn, khách sạn, tiệm ăn… (dành cho ngành hàng nước giải khát).
  • Kênh online: Bao gồm các kênh mạng xã hội, kênh tìm kiếm,…

Chọn kênh nào? chiến lược ra sao cần tùy vào định vị, sản phẩm & ngành hàng.

Lập kế hoạch quảng cáo và truyền thông (ý tưởng lớn) nhằm kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm. Thường thì ta cần làm việc với các công ty quảng cáo, quảng bá sản phẩm. Nhằm đưa ra ý tưởng quảng cáo sáng tạo. Sau đó, mang ý tưởng lên các kênh truyền thông phù hợp như tv, báo chí, digital, radio, banner….(quảng cáo ngoài trời = above the light)

Nói cho người tiêu dùng nghe thôi là chưa đủ! Có thể chưa đủ phê….đặc biệt là phải cạnh tranh với hàng ngàn các thương hiệu khác. Kích hoạt thương hiệu ( below the light) bằng các tổ chức các hoạt động, sự kiện nhiều lần để đâm sâu vào tâm trí khách hàng/

  • Tổ chức sự kiện
  • Khuyến mãi
  • Quan hệ công chúng
  • …..etc

Để giúp người tiêu dùng có điều kiện dùng thử sản phẩm, trải nghiệm thương hiệu. Từ đó, thúc đẩy mua hàng của họ.

Khái niệm 4P đã được mở rộng hơn, trở thành khái niệm 6P là: 

  • Product
  • Position
  • Packaging
  • Price
  • Promotion
  • Place
mô hình 6p
mô hình 6p – brandsvietnam

Nhiệm vụ của Marketing là gì?

7 nhiệm vụ..nhớ nhé! 7 nhiệm vụ của người làm marketing cần có:

  • Chịu trách nhiệm hoạch định chiến lược định vị
  • Cốt lõi thương hiệu
  • Xây dựng tầm nhìn của thương hiệu trong dài hạn & kế hoạch marketing hàng năm.
  • Thực thi trách nhiệm truyền thông, kích hoạt của nhãn hiệu ngoài thị trường để giúp nhãn hàng tăng trưởng hàng năm.
  • Đổi mới sản phẩm và phát triển sản phẩm mới
  • Tài sản của marketing là giá trị thương hiệu của nhãn hàng. Đảm bảo sức khỏe thương hiệu của brands health qua các chỉ số như độ nhận biết, dùng thử, mức độ trung thành, mức độ dùng thường xuyên và các điểm số ở đặc tính thương hiệu cốt lõi.
  • Doanh số bán: phải đạt doanh số hàng năm & còn cần phải cao hơn nữa mức bình quân của thị trường. Bởi vì nếu không thì bạn sẽ không đạt được….thị phần
  • Thị phần: tăng trưởng nhanh hơn ngành hàng là yếu tố cốt lõi để tăng thị phần. Và từ đó, luôn hướng mục tiêu là #1 về thị phần.
  • Đảm bảo lợi nhuận cho nhãn hàng: bạn cần theo dõi chi phí nguyên liệu đầu vào, chi phí sản xuất, chi phí bán hàng để giữ lợi nhuận ở mức ổn định mong muốn.

Marketing làm với những ai?

Cần chuẩn bị những gì?

Advertisement

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s